Kết quả 1 đến 4 của 4
  1. #1
    susason Guest

    [Review] XCOM: Enemy Unknow

    Phát hành : 2K GAMESPhát triển : FiraxisSản xuất : Garth DeAngelis, Pete MurrayThiết kế : Jake SolomonKịch bản : Roland Rizzo, Michael McCannỨng dụng vật lý và công cụ hỗ trợ : Unreal Egine 3Hệ máy : Xbox360, PS3, PCNgày phát hành : 9-12/10/2012Thể loại : Chiến thuật theo lượt (Turn Based Tactics)​ ​Xin chào các bạn tôi là Heejunin ! Như các bạn đã biết và chắc cũng chơi qua game này từ khá lâu rồi nhưng vẫn còn 1 số bạn tôi nghĩ vẫn chưa biết gì về dòng game này hoặc chưa từng chơi qua bao giờ, nên hôm nay tôi xin mạn phép review tựa game này tuy đã cũ nhưng hi vọng nó là 1 review bổ ích cho các bạn ! Enjoy​
    Liên Minh Phòng Chống UFO !
    XCOM: Enemy Unknow là tựa game chiến thuật theo lượt do Firaxis phát triển và nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994 với tên gọi UFO: Enemy Unknow với 1 lối chơi rất lạ ở thời điểm đó và được 2K Games chú ý đến và chính thức là người cha đỡ đầu cho loạt game này tuy 1 thời gian sau đó game vẫn xuất hiện thêm 2 phiên bản trên hệ máy PS1 và GameCube nhưng với lối chơi không có gì cải tiến và dần lai tạp với các tựa game bắn súng phổ thông, tựa game dần mất đi chỗ đứng của mình so với các tựa game đẳng cấp khác như Heroes Might and Magic v.v...... Bẵng đi 1 thời gian khá dài 2K Games bất ngờ tuyên bố tái khởi động lại dự án này với tên gọi ....XCOM: Enemy Unknow và vào ngày 12/10/2012 tựa game đã chính thức ra mắt thế hệ nextgen ! Vậy với những gì mà 2K Games đã giới thiệu và kì vọng game có đáp ứng được thành công mà họ mong đợi hay lại là 1 phiên bản "Xí muội" nữa của dòng game ! Đọc tiếp nhé !​ ​Cốt truyện : Game lấy 1 mốc thời gian ở 1 tương lai gần và 1 ngày nọ những thực thế bằng Iron cùng với làn khí màu xanh lá cây bất ngờ đâm vào trái đất và từ làn khí mờ ảo ấy xuất hiện những người ngoài hành tinh kì dị và hiếu chiến với 1 âm mưu chưa ai biết được , họ tấn công con người và điều khiển, biến họ thành những thực thể quái dị ...... mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc xâm lăng này đều thất bại của các Chính phủ các nước trên toàn cầu. Thế là 1 cuộc họp đã diễn ra giữa các quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới (Council of Nations), tất cả thống nhất sẽ cùng chung tay để chiến đấu với những kẻ thù " Chưa ai biết đến " này và Liên Minh XCOM ra đời với những trang bị và khoa học tiên tiến nhất để nhằm cứu lấy thế giới thoát khỏi sự xâm lăng của những kẻ lạ mặt và bạn ...... lá cờ đầu là tổng chỉ huy lực lượng XCOM và sẽ là người dẫn dắt Liên Minh chống lại chúng !​ ​Nói về phần cốt truyện thì ta thấy mô-típ chống UFO quá quen thuộc và không có gì đặc biệt của game như những phiên bản trước mà nói đúng hơn thì phần này Cốt truyện y rập khuôn phiên bản UFO: Enemy Unknow 1994 với những tình tiết và các sự kiện gần như y hệt mà không có gì đổi mới cả cho nên có thể nói Cốt truyện của nó được REMAKE lại từ phiên bản 1994 thì cũng không sai tuy nhiên đối với 1 game chiến thuật thì cốt truyện không quá quan trọng và đôi khi sẽ có 1 số sự kiện được lồng ghép khá khéo léo để lột tả sự kì bí của loài UFO và mức độ quy mô của câu chuyện càng về cuối sẽ làm cho bạn cảm thấy khá thú vị ..... nói tóm lại Cốt truyện không quá hay mà cũng không phải tồi .​
    Cốt truyện : 7.5/10
    Gameplay : Và tất nhiên bất cứ game Chiến thuật nào các nhà phát triển đều biết rằng dù nó có tệ về mặt cốt truyện hay đồ họa v.v...... thì điểm mạnh của nó chắc chắn sẽ là Gameplay và XCOM: Enemy Unknow đã rất xuất sắc về mặt này, ta có thể chia nó ra 2 dạng chủ yếu đó là : Chiến đấu và Xây dựng căn cứ !​ ​Chiến đấu : Bạn sẽ vào vai 1 tổng chỉ huy (Commander) và nhiệm vụ của bạn ở mảng này sẽ là điều khiển biệt đội của mình tham gia vào các nhiệm vụ ở khắp nơi trên thế giới (Thật ra là các nước thành viên của XCOM) với các nhiệm vụ rất đa dạng và trải dài đồng đều nhau 1 cách ngẫu nhiên : từ giải cứu và hộ tống 1 VIPS của 1 quốc gia nào đấy cho đến tìm và gỡ những quả bom, tiêu diệt và giải cứu người dân bị kẹt lại tại vùng bị Alien chiếm đóng hoặc tìm và bắt sống 1 Alien chẳng hạn ..... nhiệm vụ đa dạng và bạn có thể làm nó không có giới hạn đi kèm với các phần thưởng khác nhau tùy mỗi quốc gia bạn quyết định sẽ chọn ..... hãy cẩn thận với mỗi quyết định của bạn nhé vì mỗi 1 nhiệm vụ game sẽ đưa ra 3 quốc gia đang gặp nạn để bạn quyết định với các mức độ khó và tình trạng nguy hiểm khác nhau và phần thưởng cũng khác nhau ..... tuy nhiên bạn hãy thật sáng suốt khi lựa chọn vì nếu bạn quá tập trung vào 1 quốc gia nào đấy hoặc ...... tham Reward mà bỏ mặc các quốc gia đang gặp nguy cấp thì 1 thời gian sau họ sẽ rời bỏ liên minh đấy (Sẽ nói vào phần sau của Review). Biệt đội của bạn ban đầu sẽ có 5 người (sẽ unlock thêm về sau) gồm các chiến binh ưu tú nhất được tuyển mộ từ các quốc gia thành viên hoặc các người máy được điều khiển từ xa(sẽ unlock về sau game) và bạn có thể trang bị vũ khi,giáp,thiết bị hỗ trợ thậm chí có thể thay đổi ngoại hình , đầu tóc hoặc cả tên và biệt danh của ho. Các thành viên sẽ được thăng cấp lên dần nhờ số nhiệm vụ hoàn thành và số tên Alien họ tiêu diệt được khi tham gia từ đó mỗi 1 thành viên sẽ tự quyết định cho mình về sở trường cùng loại vũ khí khác nhau như Sniper là những sát thủ súng bắn tỉa với tầm sát thương và cự ly bắn cực cao, Assault là những chiến sĩ luôn dẫn đầu đội hình với khả năng bắn chính xác cao và tốc cực nhanh nhẹn hoặc Support là những " Thiên thần" luôn luôn xuất hiện đúng lúc khi bạn cần cứu chữa hoặc tăng khả năng tấn công cho mình v.v........mỗi 1 Class sẽ có 1 sở trường riêng và việc kết hợp họ như thế nào vào đội hình là do quyết định của người chơi và bạn có thể nâng các kĩ năng của họ theo chiến thuật của mình mỗi khi biệt đội được thăng cấp.​ ​Và tất nhiên họ là những chiến binh,luôn luôn xả thân vì Đất Nước và tương lai của con người nên việc hi sinh là không thể tránh khỏi ...... ở đây game đã tạo ra cho ta 1 cảm giác rất chân thật khi nếu không may 1 thành viên của bạn "Đi về nơi xa8-x " thì họ sẽ được nằm trên ....... khu vực tưởng nhớ tại căn cứ và bạn sẽ mất luôn toàn bộ các trang bị cũng như cấp bậc của họ và điều tất yếu là bạn sẽ huấn luyện lại 1 thành viên "Binh nhì" mới rồi..... thật sự tính năng này rất hay khi tạo cảm giác chân thật nơi người chơi cũng như buộc bạn phải luôn luôn cẩn trọng ở mỗi quyết định của mình(tôi đã phải save đi load lại mấy chục lần vì sợ họ chết đấy) )Yếu tố thực tế thứ 2 là các thành viên của bạn rất có tính người ...... với những thành viên chinh chiến lâu năm đầy sẹo thì rất vững vàng trên chiến trường .....còn với mấy chú "binh nhì" với thần kinh không vững và yếu thì sẽ có xu hướng bỏ chạy hoặc "khóc lóc thảm thiết" khi đụng độ đối thủ nên việc bạn điều khiển họ ở những cấp đầu tiên là vô cùng thử thách và rất thú vị (ở chế độ Iron Man binh sĩ của bạn có thể .....bỏ chạy ra khỏi chiến trường luôn đấy )) .Và sau mỗi nhiệm vụ khó khăn những chiến binh nào bị thương sẽ phải nghĩ dưỡng tùy theo mức độ và bạn sẽ không thể sử dụng được họ cho đến khi bình phục.​ ​Hệ thống chiến đấu khá quen thuộc và lai tạp rất hay giữa game chiến thuật và bắn súng khi các vật cản Cover sẽ xuất hiện ở mỗi màn chơi và nhiệm vụ của bạn là tìm 1 chỗ cover và chiến đấu với chúng ......1 biểu tượng hình chiếc khiên sẽ hiển thị mức độ an toàn của bạn khi chọn 1 chỗ núp, nó sẽ sáng lên khi bạn tìm 1 chỗ cover chắc chắn hoặc chỉ hiển thị 1 nửa khi chỗ cover của bạn sẽ có khả năng bị địch bắn trúng, ở mỗi 1 lượt đi của bạn và cả địch sẽ hiển thị 2 vòng chiến tuyến và bạn có 2 sự lựa chọn : bạn có thể di chuyển gần trong cự ly ngắn để vừa núp và có thể bắn được kẻ địch(ngoại trừ Sniper ra) hoặc có thể di chuyển ở cự ly xa nhằm tránh kẻ địch hoặc xâm nhập vào căn cứ địch nhanh lẹ hơn nhưng bù lại bạn sẽ kết thúc lượt đi của mình và không thể nhắm bắn được nữa. Khả năng nhắm bắn của bạn sẽ phụ thuộc vào số % hiển thị mức độ chính xác của bạn khi bắn kẻ địch hoặc sẽ Miss khi tỉ lệ quá thấp phụ thuộc vào vị trí cũng như góc bắn của người chơi và cũng tùy thuộc vào loại vũ khí mà biệt đội đang trang bị tuy nhiên tỉ lệ này đôi lúc cũng không chính xác lắm vì nếu bạn trang bị Heavy Weapon thì dù có đứng ngay kế bên bạn cũng có thể bắn trượt nên 1 chiến thuật chắc chắn cộng với sắp xếp đội hình hợp lý là vô cùng quan trọng ( lời khuyên của tôi là bạn nên có ích nhất 2 Sniper trong đội hình với tỉ lệ chính xác vô cùng cao).Sau khi kết thúc 1 nhiệm vụ game sẽ đưa ra 1 bản tổng kết để đánh giá về nhiệm vụ dựa vào yếu tố giết được bao nhiêu địch, hoàn thành mục tiêu chính của game và bao nhiêu thương vong của biệt đội mà các phần thưởng sẽ tăng tùy kết quả bạn nhận được.Ngoài ra vì Biệt đội của bạn được thừa hưởng các công nghệ tiên tiến nhất của Thế giới nên các chiến binh của XCOM sẽ có những khả năng đặc biệt riêng của mỗi Class và cấp độ của họ như áo giáp tàng hình , tăng túi cứu thương gấp 3 lần hoặc khiêu khích đối thủ nhằm phá bỏ đội hình chúng v.v....... về mặt chiến đấu tuy không mới nhưng vẫn tạo cảm giác gây nghiện cùng với độ thử thách rất cao luôn tạo cảm giác phấn khích nơi người chơi. GOOD !​
    Những nổ lực của bạn sẽ được đền đáp với đội hình như thế này !
    Xây dựng căn cứ : Tất nhiên sau 1 trận chiến mệt mỏi và căng thẳng bạn sẽ phải quay về căn cứ để xã Stress và chuẩn bị để tiếp tục những chiến dịch tiếp theo .....ở đây Firaxis đã mang yếu tố Simulator vào game để tăng phần mới lạ hơn và họ đã thành công khi chia căn cứ của XCOM ra thành 5 phần chính gồm : Khu nghiên cứu giúp bạn chế tạo ra những thiết bị cũng như vũ khí mới và tìm ra những cách thức để đối phó với bọn Alien thông qua xác của chúng khi bạn bắt được, từ khẩu Plasma với tầm sát thương cao cho đến khẩu Laser với cự ly bắn cực chuẩn, khu Kĩ thuật sẽ xây dựng những khu vực mới trong game giúp bạn mở khóa các tính năng mới cùng những đặc tính mới của căn cứ XCOM như khu vệ tinh giúp bạn phóng các vệ tinh quan sát ra ngoài không gian hoặc các khu nghiên cứu người ngoài hành tinh giúp bạn hấp thụ những đặc tính và kĩ năng chúng,khu vực mua bán trang thiết bị cũng như vũ khí cũng sẽ nằm ở đây. Khu quân sự là nơi để biệt đội của bạn nghĩ dưỡng và tập luyện cũng là nơi bạn tuyển mộ binh lính mới và trang bị vũ khi, áo giáp cho họ.....khu tưởng niệm các chiến binh đã hi sinh cũng được đặt tại đây [IMG]emoj/fb_frown.png[/IMG] , khu HANGAR là nơi những chiến hạm trên không của bạn đợi lệnh và xuất kích mỗi khi các vật thể bay UFO xuất hiện để giúp bạn tìm ra các thông tin cũng như nguyên liệu cho XCOM, bạn có thể trang bị thêm súng,giáp mới hoặc chế tạo ra những chiến hạm mạnh mẽ hơn nhằm đối đầu dễ dàng hơn với các UFO cỡ lớn, SITUATION Room là nơi bạn theo dõi số liệu về mức độ tin tưởng của các thành viên XCOM về căn cứ cũng như là nơi bạn buôn bán các nguyên liệu không cần thiết nhằm kiếm tiền trang trải các công việc ở XCOM.Phòng điều khiển sẽ là khu vực chính của toàn bộ game, đây là nơi các nhiệm vụ của bạn được thông qua và các chỉ số về công việc bạn đang làm cùng với thời gian hoàn thành sẽ hiển thị mỗi khi bạn kích hoạt để cho thời gian trôi qua .....mỗi tháng tài khoản money của XCOM sẽ được cộng thêm vào từ các đóng góp của các nước trong XCOM bạn càng giữ được sự tin tưởng, hỗ trợ họ càng nhiều thì số tiền sẽ càng cao và bạn sẽ phải họp hội đồng thông qua 1 cuộc họp với "Tổng của Tổng:-ss " Chỉ Huy để đánh giá mức độ thành công của bạn trong tháng đó cùng với mức độ tin tưởng của các quốc gia thành viên và hãy thật cẩn thận đừng làm mích lòng ai vì nếu họ mất niềm tin vào bạn ....... họ sẽ rút lui khỏi hội đồng và nếu quá 8 thành viên rời khỏi thì đồng nghĩa với việc ..... GAME OVER, chắc bạn không muốn công sức mình đang chơi lại đổ xuống sông hết phải không nào Hãy thật cẩn thận nhé ...... nên 1 quyết định dàn trãi và sự chăm sóc chu đáo đến từng thành viên luôn là tiêu chí hàng đầu mà Firaxis nhắm đến cho bạn !​ ​Al của máy phiên bản này rất tinh ranh khi chúng sẽ xuất hiện mỗi khi bạn mở bản đồ rộng ra và biết cách bao vây người chơi mỗi khi bạn co cụm đội hình lại với mức độ bắn chính xác rất "Siêu nhân", ném lựu đạn moi người chơi ra khỏi chỗ cover cùng với chủng loại quái đa dạng với các đặc tính riêng biệt và lượng máu càng lúc càng trâu và đặc biệt chúng còn có khả năng điều khiển trí óc các thành viên trong biệt đội nhằm phá đội hình và gây rối người chơi.....1 cơn ác mộng thật sự [IMG]emoj/fb-mad.png[/IMG] nên việc quyết định ở mỗi 1 Turn sẽ rất quan trọng nếu bạn không muốn phải load lại màn chơi từ đâu.​ ​Tổng thể về mặt Gameplay có thể nói Firaxis đã đưa 1 luồng gió mới đến với game thủ khi đưa vào các tính năng mới lạ cùng với hệ thống chiến thuật Cover-shoot rất hay, rất chất lượng và độ khó rất cao mà không tạo cảm giác nhàm chán nơi người chơi. Quá ổn !​
    Gameplay : 9/10
    Hình ảnh : Về mặt này Firaxis đã quyết định khoác lên đứa con của mình 1 lớp đồ họa mang hơi hướng hoạt hình với kiểu nhân vật "U và lùn" mang lại cảm giác thoải mái mà không quá nặng nề rất giống với tựa game " Destroy The Human" năm nào, 1 điểm mạnh của ứng dụng vật lý Unreal 3 với các khung hình bề mặt được làm mịn màng cùng với các hiệu ứng cháy nổ rất đẹp mắt điểm xuyến với nó là mức độ phủ vân bề mặt rất tốt.....đây là 1 trong những game mức độ vân bề mặt tốt nhất mà tôi từng biết bạn sẽ không hề thấy 1 vết răng cưa quá xù xì nào từ đầu đến cuối game cộng với màn chơi thiết kế rất đẹp mắt và đa dạng tuy nhiên cử động nhân vật còn khá thô và cử động miệng cả trong và ngoài cắt cảnh cứng như ......Alien =)) cùng với 1 số lỗi hình anh đã giảm đi phần nào chất lượng của nó tuy nhiên đối với 1 tựa game chiến thuật thì điều đấy không quan trọng !​
    Hình ảnh : 8/10
    Âm thanh : Tôi hỏi bạn 1 câu nhé ...... Bạn có nghĩ game này là game kinh dị không :|. Tôi nghĩ nên để nó là Horror-Turn Based thì hay hơn :-ss.Không biết vô tình hay chủ ý mà Firaxis đưa vào các đoạn nhạc mang hơi hướng rờn rợn làm cho người chơi vô cùng hồi hợp ở những trường đoạn bắt đầu 1 màn chơi khi phải đi lò dò mở bản đồ với những mảng đen và các âm thanh từ tỉnh lặng đến lạnh sống lưng, từ những cơn mưa rì rào đến các thanh âm kì lạ phát ra ở 1 ngóc ngách nào đó luôn làm người chơi "run run" mà không dám tiến tới ....đặc biệt là những nhiệm vụ chính khi phải thâm nhập vào các xác máy bay rơi hoặc căn cứ của địch những đoạn nhạc vang lên 1 cách bất ngờ rồi tắt lịm cộng với những tiếng thét "đầy chất người" của bọn Alien đâu đó tạo cảm giác hồi hợp xen lẫn lo sợ không biết sẽ có gì đang đợi mình ở phía trước cùng với phần lồng tiếng của dàn nhân vật không mấy tên tuổi những đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ .....những tiết la hét kinh hãi của 1 tay lính mới lần đầu làm nhiệm vụ hay những câu đanh thép những câu đối thoại giữa các thành viên của Biệt đội rất hay và thật song hành với nó là những tiếng hét, tiếng kêu đầy man dạ của bọn Alien chỉ muốn "ăn tươi nuốt sống" địch thủ của mình ....... về mặt âm thanh ta có thể bằng lòng về nó !​
    Âm Thanh : 9/10
    Tổng điểm : 8.5/10+Ưu : Lối chơi sáng tạo + Âm thanh phá cách + Giá trị chơi lại rất cao + Độ khó "kinh hoàng"+Khuyết : Cốt truyện tầm thường + Vẫn còn 1 số lỗi hình ảnh + Main Mission quá ngắn​ ​Với những cải tiến mới cùng với giá trị chơi lại rất cao,độ khó thử thách và hệ thống Simulator Base mới lạ đã giúp cho tựa game nổi bật và lấy lại thể diện của mình sau phiên bản 1994.Firaxis đã đáp ứng được kì vọng của các game thủ của thể loại Turn-Based và nó là 1 tựa game sáng giá trong năm nay bên cạnh những quả bom tấn khác khi thể loại Turn-Based Tatics đang dần đi vào lối mòn và khá kén người chơi ! 1 món ăn lạ luôn cần thiết cho bạn bên cạnh những món ăn no sẽ xuất hiện vào dịp cuối năm nay ! Enjoy​ ​Bài viết độc quyền của Heejunin dành cho Xboxvn. Xin đề tên tác giả khi bạn muốn copy qua các trang mạng khác xin cám ơn [IMG]emoj/fb-xheart.png[/IMG] . Next Review : Call of Duty: Black Ops 2​ ​

  2. #2
    giantapta Guest
    game hay , hơi khó 1 chút nhưng ko thành vấn đề . Mấy màn cuối toàn mất cả tiếng đồng hồ save-load mới bảo toàn được team mình :-ss

  3. #3
    hai0chin Guest
    Các bạn có thể nêu vài game từa tựa game này để mình hình dung ra lối chơi với, mạng như shit rồi load youtube ko nổi [IMG]emoj/fb_frown.png[/IMG]

  4. #4
    quechi Guest
    chết cha mình chơi luon phần iron man không biết có qua nổi không [IMG]emoj/fb_frown.png[/IMG]

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •