Kết quả 1 đến 6 của 6
  1. #1
    Juliolut Guest

    [Review] Prince of Persia: The Forgotten Sands

    PRINCE OF PERSIA: THE FORGOTTEN SANDS
    Liệu Hoàng tử có giành lại được ngai vàng của mình hay không?

    - Phát hành: Ubisoft
    - Phát triển: Ubisoft Montreal
    - Thể loại: Phiêu lưu/Hành động
    - Ngày phát hành: 18/5/2010
    - ESRB: Teen

    Prince of Persia: The Forgotten Sands hoàn toàn không hề có bất cứ 1 mối liên hệ nào với cái thiên hướng mới mẻ, kì lạ nhưng đầy tính nghệ thuật mà Ubisoft đã đem tới cho tựa game xuất sắc Prince of Persia của năm 2008. Đây, nói 1 cách chính xác, là 1 phiên bản nằm trong series đầu tiên khởi nguồn từ Sands of Time -- cái series huyền thoại bao gồm bộ ba The Sands of Time, Warrior Within và The Two Thrones -- không trực tiếp "ăn theo" bộ phim đình đám đang được trình chiếu rộng rãi Prince of Persia: The Sands of Time của đạo diễn Jerry Bruckheimer, song rõ ràng đã được lên kế hoạch phát hành song song để góp phần quảng bá -- 1 chiêu bài cổ điền nhằm thu hút sự chú ý của dư luận. The Forgotten Sands là 1 tựa game phảng phất bóng dáng "năng động" của những trò chơi mang nhãn hiệu Prince of Persia, với 1 vài sự cải tiến không quá lớn tới công thức quen thuộc của toàn bộ dòng game. Kết quả thu được từ những sự đầu tư tương đối "tiết kiệm", vừa phải của nó sẽ không khiến bạn phải choáng ngợp, song nếu như bạn đã chờ đợi quá lâu để lại thêm 1 lần nữa được thưởng thức những màn giải đố vận - dụng - bay - nhảy hóc búa hay những kĩ năng thời gian đã trở thành 1 đặc sản của series này từ năm 2003, đây là 1 tựa game hành động/phiêu lưu đủ hấp dẫn để dành lấy 1 vài buổi tối ngắn ngủi và khám phá.

    Tất cả mọi thứ liên quan tới cốt truyện của The Forgotten Sands đều tỏ ra tương đối... ngoài lề. Trò chơi đặt bối cảnh tại 1 khoảng thời gian nào đó nằm giữa The Sands of Time và Warrior Within, khi chàng hoàng tử vẫn - còn - vô - danh trẻ trung bắt đầu dấn thân vào chuyến phiêu lưu đầy bất trắc của mình và bắt gặp cảnh tượng lâu đài của người anh trai Malik đang bị vây hãm ác liệt bởi 1 vương quốc hiếu chiến. Sau khi quân lính của ông thất bại trong việc đẩy lùi cuộc tấn công, Malik, không còn lựa chọn nào khác, bèn liều lĩnh mở 1 phong ấn giam cầm đội quân truyền thuyết của Vua Solomon vốn đã được cất giấu kĩ lưỡng tại tầng hầm cung điện của ông từ bao lâu nay, mù quáng tin rằng đội quân đã từng 1 thời chinh chiến cho Solomon trong quá khứ ấy nay cũng có thể trở lại và cứu rỗi Malik. Đúng vậy, chúc may mắn...

    Bất hạnh thay cho Malik và vương quốc của ông ta (nhưng lại chẳng hề gây ngạc nhiên cho bất kì ai), hóa ra đội quân đó lại được gây dựng nên để tiêu diệt Solomon. Được giải phóng bất ngờ, dĩ nhiên chúng không tỏ ra vui vẻ gì cho lắm về quãng thời gian bị giam cầm lên tới hàng nghìn năm ròng và ngay lập tức quét qua lâu đài, chuyển hóa tất cả mọi vật (ngoại trừ Malik và chàng hoàng tử) thành... cát. Dĩ nhiên giờ đây, nhiệm vụ của 2 người anh em là chiến đấu chống lại lời nguyền cổ xưa này và bằng cách nào đó đẩy nó trở lại cái "xà lim" của chính mình trước khi phần phụ lục của trò chơi khép lại tất cả mọi thứ. Tiền đề này chính là lí do giải thích 1 cách thỏa đáng cho số lượng những vai diễn vô cùng ít ỏi trong game -- chỉ có hoàng tử, Malik, 1 hình hài ma thuật đến từ thế giới bên kia thi thoảng lại xuất hiện để đem đến cho bạn những nguồn sức mạnh mới, và 1 con "ma lửa" tàn phá bất cứ thứ gì nằm xung quanh đường chạy của nó -- song chỉ 1 dấu ấn nhỏ của 1 phần cốt truyện hoàn chỉnh cũng là khá khó để tìm thấy được tại đây, và thật đáng tiếc trò chơi này thậm chí còn bỏ qua luôn cả 1 cơ hội không thể nào thuận lợi hơn để phác thảo những sự kiện sẽ diễn ra trong phiên bản (có thể) liền tiếp sau nó. Thay vào đó, nó chỉ đơn thuần... kết thúc, chấm hết, không kèn trống.

    Nối tiếp màn khởi đầu ngắn ngủi này là hàng chuỗi những pha nhào lộn vượt chướng ngại vật dài 10 tiếng đồng hồ điển hình của dòng game, được ngắt mạch liên tục bởi những tình huống cận chiến với số đông. Nếu như bạn đã từng kinh qua bất kì 1 tựa game POP nào trên thế hệ console "last - gen" trước kia, bạn có lẽ đã tỏ ra tương đối "nhẵn mặt" với cơ cấu này; Forgotten Sands trung thành với công thức nói trên tới mức gần như tuyệt đối, đến độ bạn sẽ cảm thấy không khác gì như thể đang "duyệt" lại Warrior Within hoặc The Two Thrones thêm 1 lần nữa: Vẫn là những công việc cũ -- phóng camera đa năng ra khắp mỗi môi trường nội - ngoại cảnh mới, cho bạn thấy được chính xác những tổ hợp của cột trụ, xà, gờ và những bức tường phẳng nhẵn mà bạn sẽ phải nhanh nhẹn nắm bắt được trong đầu, để rồi từ đó tìm đường tiến tới 1 khu vực khác của tòa lâu đài khổng lồ. Không giống như tựa game Prince of Persia '08 vốn đã nhận được sự "khoan dung" hết sức rộng rãi từ giới chuyên môn, nhân vật của bạn hoàn toàn có thể "đi đứt" trong trò chơi này nếu như bạn có lỡ nhảy hụt hoặc "hạ cánh" xuống 1 lưỡi đao máy sắc lẹm, và 1 vài trong số những màn kết hợp bay - nhảy - sử dụng năng lực thần kì bạn sẽ cần phải thực hiện chính xác tới từng giây đồng hồ. Những ai đã từng phàn nàn rằng độ khó của phiên bản mới đây nhất nằm trong series là quá dễ, đây có lẽ là tựa game POP đầy rẫy thách thức mà bạn đang kiếm tìm.

    Không có bất cứ điều gì liên quan đến những vấn đề cơ bản của các thao tác nhảy, leo trèo và chạy tường tỏ ra thực sự mới mẻ trong Forgotten Sands, song các nhà phát triển cũng đã biết phân bố thêm 1 vài cơ chế khá mới lạ để góp phần làm sinh động bức tranh platforming quen thuộc. Bạn có thể làm đông đặc lại những dòng nước đang chảy, vốn thường được phun ra từ những chiếc máng xối lớn, biến chúng trở thành... những thanh xà trong suốt mà bạn có thể đu lên, và biến các thác nước thành những bức tường để bạn có thể chạy qua hoặc chạy dọc theo. 1 nguồn sức mạnh khác lại cho phép bạn hồi phục những bộ phận gờ tường hoặc các bức tường đổ nát trong 1 khoảng thời gian ngắn, đủ lâu để sử dụng chúng như những chiếc ván nhún nhằm phục vụ cho mục đích "bắn" lên được tới những độ cao cần thiết. Và cũng không thể không nhắc tới kĩ năng air dash giúp bạn di chuyển tức thời thẳng tới đối thủ gần nhất để, vừa hạ gục chúng trong nháy mắt, vừa đồng thời tạo nên 1 khoảng cách an toàn.

    Những nguồn sức mạnh này thực sự tỏ ra rất dễ tương tác -- bạn "bật" chúng lên hay "tắt" chúng đi ngay lập tức chỉ qua 1 lần nhấn nút, và những "kĩ sư" thiết kế cấu trúc màn chơi cũng đã vô cùng khôn khéo trong việc buộc bạn phải sử dụng chúng hết sức thường xuyên và nhanh nhạy, thậm chí ngay cả ở trên không, để kiểm chứng các kĩ năng bay nhảy của bạn theo tiến trình của trò chơi. Càng về nửa sau của thời lượng chơi, việc tận dụng lần lượt từ nguồn "năng - lượng - nước", rồi tới kĩ thuật "khôi phục", rồi tới cú dash chới nhoáng,... tất cả chỉ trong 1 pha vượt chướng ngại vật sẽ là điều không có gì quá xa lạ. Những lần khác bạn lại phải liên tục bật đi bật lại sức mạnh nước của mình để vượt qua 1 series những thác nước hay đài phun nước tự động. Cá nhân người viết cho rằng những tình huống đầy thử thách này đủ hấp dẫn và thú vị để giữ cho cơ chế platforming luôn luôn tươi mới xuyên suốt trong toàn bộ trò chơi. Và lẽ dĩ nhiên, bởi đây là 1 tựa game Prince of Persia, bạn có thể quay ngược thời gian để thử tìm cách vượt lại những chướng ngại vật mà bạn đã bỏ lỡ 1 cách... chết người.

    Xen giữa những màn bay nhảy, nhiệm vụ còn lại của bạn là chiến đấu. Trò chơi dường như có khuynh hướng "thích" ném người chơi vào giữa những chiến trường bao gồm từ 5 cho tới tối đa là... 50 quái vật cát xuất hiện cùng 1 lúc, và mảng combat, thật may mắn, tỏ ra thú vị và bớt đơn điệu hơn 1 chút so với cái phong cách mang dáng dấp button-mashy cổ điển ở đầu game. Trên thực tế, có vô số cách giải quyết khác nhau dành cho số lượng địch thủ đông đảo mà bạn sẽ phải chạm trán. Bạn có thể lăn qua kẻ địch, đạp chúng ngã chúi xuống mặt đất hay đánh bật những tấm khiên chắn của chúng, "lướt" trên đầu từ tên địch này tới tên địch khác và "gồng lực" để tạo nên những nhát chém mạnh mẽ hơn, song hành cùng những chuỗi đòn liên hoàn cơ bản bằng thanh kiếm. Bên cạnh đó bạn còn có cơ hội mở khóa 1 vài dạng sức mạnh thiên nhiên đặc biệt nhằm phục vụ cho việc giáp chiến từ 1 "cây kĩ năng" mỗi khi bạn giành được điểm kinh nghiệm, cho dù ngoài 1 nguồn sức mạnh lốc xoáy sẽ ngay lập tức đánh gục bất kì kẻ nào đứng xung quanh bạn, người viết hầu như không cảm nhận được sự hữu ích nơi chúng và thường chỉ thực hiện những công việc đơn giản như né tránh và chặt chém để vượt qua những bầy lũ quái vật. Và cũng cần phải nhắc lại rằng bạn sẽ sử dụng tới kiếm để đối chọi lại với những món đồ chơi khác từ đại bộ phận kẻ thù, vậy nên đừng mong đợi sẽ được bắt gặp lại những pha "giã giập" đẹp mắt và cực kì chính xác đến từ cơ cấu cận chiến phi thường của Batman: Arkham Asylum. Tôi vẫn đang chờ đợi 1 kẻ nào đó có thể đủ sức thiết kế nên được những pha hành động giáp - lá - cà từ góc nhìn thứ 3 xuất sắc dù chỉ là bằng nửa tựa game đó.

    Bất chấp sự sáng tạo trong cách thức xây dựng màn chơi và mức độ đa dạng tương đối đáng kể trong những pha hành động, Forgotten Sands vẫn chịu 1 điểm trừ khá lớn về đồ họa. Xét theo chuẩn mực hiện thời thì đây, thành thực mà nói, không phải là 1 tựa game đẹp; hầu hết các cảnh vật trông đều khá thô thiển, với 1 mức độ chi tiết cực thấp nơi những môi trường nội - ngoại cảnh của tòa lâu đài. Thậm chí ngay cả những khu vực khác nhau của cung điện vĩ đại này cũng đều tỏ ra khá tương đồng với nhau theo cách này hay cách khác, chỉ là sở hữu những màu sắc trang trí khác biệt. Và cá nhân tôi không ưa phần thiết kế diện mạo bề ngoài cho nhân vật chính -- chàng hoàng tử của chúng ta đến độ tôi đã buộc anh chàng phải khoác lên mình bộ trang phục của... Ezio trong hầu hết thời lượng chơi của game, ngay sau khi tôi unlock được nó. Bổ sung thêm, có không ít những lỗi kĩ thuật vụn vặt có thể liệt kê ra được tại đây, những lỗi kĩ thuật khiến cho chàng hoàng tử đôi khi không thể bám lên được 1 gờ tường hay thực hiện 1 bước nhảy chuẩn xác, những rắc rối "truyền kì" với các góc quay camera khó xoay chuyển trong những khoảng không gian chật hẹp, và những đoạn phim cắt cảnh kết thúc đột ngột 1 cách... "bất ngờ" hay được dựng lên với những cử động nhân vật thô cứng tệ hại tạo nên cái cảm giác rằng hình như chúng chưa hề được hoàn thiện trọn vẹn bởi 1 vài lí do bí ẩn nào đó. Không có bất cứ 1 thiếu sót nào nói trên to lớn tới mức tự mình phá vỡ cấu trúc của toàn bộ trò chơi, song được "tích lũy" lại cùng nhau chúng vô hình chung khiến cho trò chơi trở nên thiếu chỉn chu và ấn tượng như nó đáng ra phải thế.

    TỔNG KẾT
    The Forgotten Sands chính là định nghĩa chính xác về 1 tựa game Prince of Persia tuy tương đối hấp dẫn song lại chưa thể ngẩng cao đầu trước những huyền thoại trước đây của dòng game này. Lẽ dĩ nhiên, thời thế đã đổi thay, và bạn, tôi và tất cả chúng ta đều phải thừa nhận 1 sự thật rằng Assassin's Creed đã thay thế 1 cách hợp lí vai trò từng 1 thời được coi là quan trọng bậc nhất của Prince of Persia trong "bộ sưu tập" những tựa game phiêu lưu/hành động của gã khổng lồ Ubisoft. Dù sao đi nữa thì giờ đây, không quá khó để nhận ra rằng giữa 2 cái tên ấy, đâu mới là kẻ đang nhận được sự hậu thuẫn lớn hơn về tài chính từ các "ông trùm" của nó. Song ẩn giấu sâu bên trong chàng hoàng tử vẫn là 1 lòng nhiệt huyết, 1 ý chí đấu tranh không gì làm lu mờ nổi, và ở lần trở lại tới đây, bất kể có là khoảng thời gian nào hay "ê - kíp" nhân vật nào đi chăng nữa, người viết cũng vẫn hi vọng rằng Ubisoft sẽ dành cho chàng 1 sự quan tâm đặc biệt mà chàng xứng đáng được hưởng.


    * Ưu:
    - Mảng platforming đem lại những khoảnh khắc hết sức ấn tượng
    - 1 số kĩ năng mới làm sinh động bức tranh "bay nhảy" kinh điển
    - Những câu đố được thiết kế khá khéo léo đòi hỏi những sự động não suy nghĩ nhất định để có thể vượt qua

    * Khuyết
    - Cốt truyện nhàm chán, đoạn kết gây hụt hẫng
    - Cận chiến còn quá thiếu thử thách
    - Sự hạn chế trong 1 vài tình huống của camera khiến cho không ít khu vực trở nên rất khó định hướng


    -------------------------------
    7.5 ĐIỂM
    GAME KHÁ
    ----------------------------

    Will the Prince reclaim his throne?...

  2. #2
    AllisOne-05 Guest
    Combat chán, chuyển động cứng, giải đố nhàm
    Nhưng cũng may cái hồn của dòng PoP là mảng leo trèo được làm tốt nếu không thì TFS thành một game thất bại là chắc.



    thậm chí bỏ qua luôn cả 1 cơ hội không thể nào thuận lợi hơn để phác thảo những sự kiện sẽ diễn ra trong phiên bản (có thể) liền tiếp sau nó
    Nếu tớ ko nhầm thì cuối game Prince có nói "I begin the most difficult task of all, I must return to Babylon to tell our father what happen" 8->

  3. #3
    TyrellShel Guest
    Uk sao làm thằng AS thì khỏi chê mà thằng này chán woa' đánh không máu me gì lại khá cứng. Chơi hơi chán [IMG]emoj/fb_frown.png[/IMG] nhưng bù lại có phần nâng cấp cũng đỡ phần nào.

  4. #4
    seotheanhgroup Guest
    Trèo đường 1 chút là chán @@...

  5. #5
    diemktr Guest
    Em thấy game khá hay đấy chứ. Lúc đầu chơi hơi nhàm nhưng càng về sau càng hay.

  6. #6
    moitruong1 Guest
    Dòng POP đang dở đi, mọi thứ bắt đầu lăn vào lối mòn và hình như ý tưởng cũng bắt đầu nghèo đi thì phải. đã chơi qua bản này và cảm nhận không bằng những bản trước.

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •