CALL OF JUAREZ: BOUND IN BLOOD
1 con đường trải đầy máu, tình yêu và súng đạn qua miền Viễn Tây.


- Phát hành: Ubisoft
- Phát triển: Techland
- Thể loại: Bắn súng góc nhìn thứ nhất
- Ngày phát hành: 30/6/2009
- ESRB: Mature

Vì bất kì 1 lí do nào, dường như sẽ không bao giờ có 1 kết cục tốt đẹp dành cho những tựa game đặt bối cảnh tại miền Viễn Tây. Trong khi cá nhân người viết bài luôn luôn có chiều hướng suy nghĩ rằng nguyên nhân gây ra điều này chính là bởi sự ra mắt quá đỗi thành công của Outlaw trên hệ máy Atari 2600 trước kia đã khiến những trò chơi ăn theo thời gian sau đó thường bị ảnh hưởng quá nhiều từ cái bóng của người tiền nhiệm và dần tuột dốc không phanh như 1 hệ quả tất yếu, chắc chắn vẫn còn đó rất nhiều những lời giải thích hợp lí hơn cho sự thiếu hụt toàn thể của những cái tít nói về miền Tây hoang dã trong làng game thế giới trong suốt những năm vừa qua. Dù sao đi nữa, bắt đầu từ thời điểm đánh dấu sự ra đời 1 thế hệ mới của các hệ máy console, 1 hoặc 2 tựa game khá khẩm hơn cả cũng đã chịu xuất đầu lộ diện. Call of Juarez: Bound in Blood được tính ở vị trí "hoặc 2" trong trường hợp này, là phiên bản thứ 2 của series game bắn súng cùng tên đã được phát hành lần đầu tiên vào năm 2007. Hậu bản này thực sự cũng chỉ là 1 trò chơi thuộc thể loại first - person shooter cũng như bao trò chơi khác trên thị trường, nhưng 1 cốt truyện sâu sắc về 2 người anh em ruột đã tự chia cắt nhau bởi tiền bạc, phụ nữ, và chiến tranh đã phần nào khắc họa nên 1 trải nghiệm đáng giá hơn gấp nhiều lần.

Call of Juarez: Bound in Blood mở đầu với cảnh tượng Thomas và Ray McCall lạnh lùng chĩa nòng súng vào cổ họng nhau vì 1 người phụ nữ, và rồi quay trở lại để giải thích cho bạn biết mọi chuyện đã dẫn tới điểm chia li đó như thế nào. Trò chơi ngược dòng thời gian, hồi tưởng lại hơn 3 năm về trước kể từ Cuộc Nội chiến tại Hoa Kì (1861). Anh em nhà McCall vốn là người Georgia, chiến đấu theo phe Chủ nô miền Nam. Khi họ quyết định đào ngũ và tức tốc trở về nhà nhằm cố gắng giải cứu nông trang gia đình (và người mẹ già) khỏi cuộc tấn công của nhóm binh sĩ liên bang, câu chuyện thực sự bắt đầu và trải ra trước mắt người chơi 1 series của những sự kiện nối tiếp nhau sẽ tiêu tốn của hầu hết mọi game thủ xấp xỉ 6 giờ chơi để hoàn tất trên mức thiết lập độ khó mặc định. Bởi đã chủ ý đào ngũ, anh em nhà McCall không còn được hoan nghênh tại quê hương, và bị buộc phải rời khỏi miền Viễn Tây nhằm thoát khỏi tay sĩ quan chỉ huy già nua, cau có của mình. Họ, song hành cùng cậu em út William -- 1 người thuyết giáo yếu ớt chỉ biết lắc đầu quầy quậy khi những người anh trai của anh dấn bước ngày càng sâu hơn vào con đường tội lỗi -- rốt cuộc đã tìm đường tới Mexico xa xôi với hi vọng sẽ tìm được kho báu Aztec cổ xưa. Hàng loạt những sự lừa gạt lòng tin lẫn nhau và những bước ngoặt khó tưởng tượng sẽ lần lượt xuất hiện để khiến mọi thứ luôn trở nên thú vị, bất chấp việc tựa game đã lựa chọn việc chấm dứt 1 cách quá nhanh chóng.

Sở hữu tới 2 người anh em ruột trong vai những nhân vật chính đồng nghĩa với việc trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có cơ hội được lựa chọn 1 người nào đó trong số họ để điều khiển. Anh cả Ray là người khỏe mạnh hơn, vậy nên anh ta có thể đạp tung 1 vài cánh cửa và các vật chắn khác nhau. Anh ta cũng có thể tận dụng thêm sức mạnh từ mìn dynamite để giúp làm nổ tung các lớp chướng ngại vật chặn đường, 1 điều mà Thomas không thể nào làm được. Với những phân đoạn của riêng mình, Thomas lại tỏ ra khéo léo hơn, nhanh nhẹn hơn và sử dụng 1 sợi thòng lọng dài ở 1 vài địa điểm nhằm leo lên những vị trí cao hơn. Anh ta cũng đồng thời mang theo bên mình 1 bộ dao găm và có thể trang bị 1 cây cung lớn, góp phần biến anh thành 1 dạng nhân vật thầm lặng và lén lút trong 1 trò chơi không thực sự sở hữu quá nhiều những tình huống cần dùng tới chiến thuật stealth. Mặc dù vậy, cá nhân tôi vẫn nghĩ rằng tôi thích thú với việc điều khiển Thomas hơn là Ray, khi Thomas dường như không bao giờ tỏ ra thô lỗ 1 cách trịch thượng như người anh trai của mình, và cây cung mà chỉ mình Thomas mới có thể sử dụng được lại gần như mạnh mẽ tới mức không thể bị đánh bại.


Cánh đồng ngô là 1 trong số rất ít những địa điểm nơi chiến thuật ám sát thầm lặng được sử dụng tới.
Với ngoại lệ hiếm hoi và đầy hứa hẹn về 2 môi trường mở gần như hoàn toàn khác nhau sẽ cung cấp cho bạn vô số những chuỗi nhiệm vụ bên lề cũng khác biệt không kém, Bound in Blood lại chỉ là 1 tựa game bắn súng ít phức tạp tới mức đơn điệu sẽ dẫn bạn qua 1 con đường thẳng tắp vô cùng tuyến tính từ objective này tới 1 objective khác. Kẻ thù của bạn hầu hết là những tên tội phạm ngoài vòng pháp luật, những người lính, và các thổ dân da đỏ từ những bộ lạc khác nhau. Trong khi tôi đã đi qua phần lớn thời lượng chơi với chỉ 1 khẩu súng trường (rifle) cổ điển của thế kỉ 19 trong tay, bạn còn có thể đồng thời sử dụng những khẩu súng ngắn (pistol), súng săn (shotgun), và nhiều hơn thế nữa. Mỗi khẩu súng lại đi kèm với 1 loại chất lượng không hề giống nhau, vậy nên dễ hiểu tại sao 1 phiên bản "hoàn hảo" (prime) hay "kĩ thuật cao" (superb) của 1 món đồ chơi bất kì sẽ sở hữu những thông số ấn tượng hơn so với 1 phiên bản "chất lượng tồi" (rusty) của cùng 1 chủng loại vũ khí đó. Có những địa điểm đa dạng được thiết lập nên xuyên suốt trò chơi nơi bạn có thể tiêu xài tiền mặt -- thường giành được bằng cách hoàn thành các side mission hoặc nhặt lấy từ các xác chết -- cho những loại súng ống hoàn thiện hơn. Ngoại trừ những trường hợp khi bạn cầm 2 tay 2 khẩu súng ngắn (dual - wielding pistols), trò chơi mang tới 1 phong cách ngắm bắn quen thuộc tương tự như trong Call of Duty, với 1 nút bấm (left trigger, trên hệ máy 360) sẽ nhẹ nhàng chuyển hóa thành 1 cú zoom hướng tới những mục tiêu ở khoảng cách gần.

Thật tốt khi biết rằng cốt truyện trong Bound in Blood là nhân tố chủ đạo giúp thúc đẩy mọi yếu tố khác lên phía trước theo 1 mạch tiến triển hoàn chỉnh, bởi vấn đề lớn nhất liên quan tới trò chơi là việc những pha hành động luôn có đôi phần lạc lõng 1 cách vô thức. Nó tự phá vỡ cơ cấu chạy - bắn thông thường của mình bằng 1 vài trường đoạn chiến đấu trên lưng ngựa không quá tỏ ra khác biệt so với những màn action bình thường, và hàng loạt những thời điểm nơi bạn được phép leo lên làm chủ 1 khẩu súng nòng xoay cỡ lớn Gatling gun hay 1 khẩu đại bác (canon) chỉ để bắn hạ từ lớp sóng địch thủ này tới lớp khác theo 1 phương thức không hề đổi mới. Khoảng khắc tuyệt vời nhất trong số đó phải kể tới những pha đọ súng tay đôi (quickdraw duels), là cách thức độc đáo mà tựa game lựa chọn để thiết kế nên những màn đấu boss mini đúng chất cao bồi. Bạn sẽ cần phải tìm cách rút súng ra khỏi vỏ và siết cò nhanh nhẹn hơn so với hầu hết những đối thủ chính của mình, điều vốn đã góp phần tạo nên những trường đoạn đầy tính sáng tạo, nhưng lại lặp lại tương tự nhau 1 cách thái quá hết lần này sang lần khác và vô hình chung trở nên có đôi chút nhàm chán thậm chí trước cả khi trò chơi còn chưa đạt tới cột mốc kết thúc. Tương tự, thật thất vọng khi game không được tích hợp 1 chế độ chơi phối hợp cooperative. Đề cập tới việc bạn gần như luôn luôn được đi qua mọi màn chơi với người anh em ruột bên cạnh mình, cơ cấu này nếu được xuất hiện đáng ra đã có thể phù hợp 1 cách cực kì mĩ mãn.


Ray và Thomas McCall không hề tin tưởng bất cứ ai... ngay cả người anh em ruột thịt của mình.
Tuy nhiên, cũng giống như phiên bản trước đó, trò chơi có sự hiện diện của 1 chế độ multiplayer hoàn chỉnh, hỗ trợ 12 người chơi cùng tham gia vào hàng loạt các mode cơ bản quen thuộc, bao gồm team deathmatch và assault. Đây là 1 mục chơi mạng nhiều người dựa trên hệ thống class (class - based), cho phép bạn tùy ý lựa chọn các chủng loại nhân vật với những mức đánh giá khác nhau về trạng thái sức khỏe và độ dẻo dai, tốc độ, cũng như những chủng vũ khí hoàn toàn khác biệt. Bạn giành được tiền thưởng khi đua tranh trên chiến trường trực tuyến, và số tiền này có thể được sử dụng vào việc nâng cấp cho class riêng của bạn ngay khi vẫn đang xuất hiện trong game. Những sự nâng cấp này, mặc dù vậy, không hề mang tính chất liên tục, vậy nên chúng sẽ chỉ góp phần hỗ trợ cho bạn trong 1 số lượng match nhất định mà thôi. Bạn cũng đồng thời có thể bỏ lại đằng sau lưng những ván đấu căng thẳng với 1 số lượng tiền mặt thừa đủ để tận dụng mở khóa các lớp class bổ sung khác nữa. Chế độ multiplayer này không hề tệ hại, song trừ khi bạn tỏ ra đặc biệt ưa thích việc kinh qua 1 trò chơi bắn súng với phông nền Viễn Tây, nó chắc chắn sẽ không thể nào đủ sức làm lu mờ những cái tít chơi mạng đình đám khác đã ra mắt trên thị trường trong khoảng thời gian gần đây.

TỔNG KẾT
Tựu chung, Call of Juarez: Bound in Blood là 1 món ăn độc đáo, 1 thú chơi tiêu khiển không tồi chút nào. Game không kéo dài quá lâu, dẫn dắt 1 mạch truyện tương đối thuyết phục, và thêm thắt vừa đủ những sự lựa chọn đa dạng cho mục chơi multiplayer để đem lại cho bạn 1 thứ gì đó nhằm thay đổi không khí khi mảng chiến dịch single - player đã kết thúc. Đây chắc chắn không phải là 1 trò chơi thuộc hàng thành công nhất từ trước tới nay, nhưng nếu bạn đang kiếm tìm 1 tựa game bắn súng khá khẩm lấy đề tài miền Tây hoang dã, Juarez sẽ hoàn toàn xứng đáng giành được 1 chỗ đứng trong bộ sưu tập đồ sộ của bạn.


* Ưu:
- Đem lại 1 cảm giác xác thực về miền Viễn Tây
- Những cuộc đọ súng tay đôi đầy ấn tượng
- Cốt truyện liên tục biến đổi bằng những tình tiết khó lường
- Âm lồng giọng chuẩn mực
- Đồ họa mãn nhãn

* Khuyết
- Chất lượng A.I. tương đối tệ
- Kết thúc 1 cách quá chóng vánh


-------------------------------
7.9 ĐIỂM
GAME ĐÁNG CHƠI
----------------------------

Beware, the McCalls are Coming!...