Chủ đề: [Review] Mirror's Edge
-
06-16-2009, 01:43 AM #1KentMcCorm Guest
[Review] Mirror's Edge
MIRROR'S EDGE
DICE mang tới cho Xbox 360 1 phong cách hoàn toàn mới lạ về lối chơi.
- Phát hành: Electronic Arts
- Phát triển: DICE Sweden (Digital Illusions)
- Thể loại: Phiêu lưu hành động
- Ngày phát hành: 11/11/2008
- ESRB: Teen
Nếu bạn đã từng yêu thích bay nhảy, chắc hẳn bạn sẽ không thể không nhớ tới sự kích động mạnh mẽ đi kèm với những cú tiếp đất nhịp nhàng, rơi vào 1 trạng thái cảm xúc chuẩn mực nơi tất cả mọi thứ dường như được nhào trộn 1 cách chân thực và sống động nhất chỉ để dành riêng cho bạn. DICE, hãng phát triển nổi tiếng với series game bắn súng Battlefield, đã nỗ lực tái tạo lại những xúc cảm như thế cùng Mirror's Edge, 1 tựa game được xây dựng dựa trên những ý tưởng độc đáo của môn thể thao parkour, chủ yếu tập trung vào mục tiêu leo trèo qua mọi chướng ngại vật để, trong trường hợp này, trốn thoát khỏi những gã lính bộ binh được vũ trang tới tận răng của 1 tổ chức chuyên chế độc tài. Đó không phải là 1 cơ cấu đơn giản nhất để được thực hiện trong 1 không gian ảo, chắc chắn là vậy, và ở hầu hết mọi thời điểm đó là 1 thành công rực rỡ. Nếu bạn đã bỏ lỡ trò chơi khi game được phát hành vào tháng 11 năm ngoái, vậy thì sẽ không còn thời điểm nào thích hợp hơn ngay lúc này để cân nhắc tới việc đưa Mirror's Edge vào bộ sưu tập của bạn.
Như tôi đã đề cập, cơ cấu cốt truyện trong game rất đơn giản. Thành phố không tên của Mirror's Edge được điều hành bởi 1 tổ chức chính phủ mờ ám với nỗ lực đàn áp không nương tay những mạng lưới và hoạt động nổi dậy kháng cự chúng mà bạn là 1 phần trong số đó. Bạn sẽ nhập vai Faith, 1 runner (các nhân vật có khả năng di chuyển mượt mà với tốc độ cao trên mọi dạng địa hình) xuất sắc vô tình bị vướng vào mớ bòng bong của những âm mưu và sự phản bội, và tình thế ngàn cân treo sợi tóc dường như khiến con đường sáng sủa duy nhất để thoát khỏi chúng của bạn là vận dụng hết các kĩ năng trời phú của mình để chạy và chạy thật nhanh.
Và vậy là mọi thứ có vẻ như đã hiện ra trước mắt. Bạn sẽ bước vào mọi màn chơi và chỉ cần chạy không ngừng nghỉ, đồng thời được hỗ trợ với sự bổ sung thêm hàng loạt những mánh lới di chuyển siêu việt khác như nhảy - búng - tường, trượt dài, lăn mình sau 1 cú tiếp đất từ độ cao khủng khiếp, và tung cơ thể mảnh khảnh qua không khí để né tránh những viên đạn, những kẻ thù, hay đạt tới những khu vực nhất định trong khoảng thời gian bắt buộc. Nghe thì rắc rối, nhưng mục tiêu cần xác định thì sẽ luôn là 1: Tìm cách duy trì trạng thái cân bằng của động lượng vật lí. Faith không chỉ sở hữu 1 tốc độ duy nhất, cô rảo bước chạy nước rút khi tiếp tục hướng thẳng về phía trước mà không gặp vật cản, và nhanh nhẹn thực hiện những cú nhảy hợp thời điểm hoặc trượt dài qua các đường ống nằm thấp sàn mặt đất khi khoảng thời gian mặc định (đôi khi do chính bạn tự quyết định) không ngừng thúc đẩy cô liên tục tận dụng đôi chân của mình mà không lãng phí quá nhiều khoảnh khắc có thể tăng tốc. Có 1 niềm vui thích không thể phủ nhận tại đây mỗi lúc người chơi phải đối mặt với những trường đoạn di chuyển liên tiếp nhau, chẳng khác nào khi nhanh tay thực hiện thành công 1 chuỗi headshot từ khẩu rifle Scout trong Counter - Strike hay may mắn bám trọn 1 chuỗi solo guitar Expert trong Guitar Hero vậy. Vẫn giữ nguyên được tốc độ dứt khoát trong khi thực hiện hàng loạt những pha nhào lộn dường như cực kì phi thường sẽ lấy đi 1 khoảng thời gian luyện tập không hề nhỏ, nhưng đây cũng đồng thời là 1 hệ thống chuẩn mực đủ độ đơn giản để sử dụng (chỉ với 1 cơ cấu 3 nút bấm thuận tiện: LB - nhảy, chạy tường; RB - xoay 1 góc 90/180 độ; LT - ngồi, trượt, lăn, chấm hết!) mà gần như tất cả mọi người chơi đều có thể hiểu và ưa thích nó, 1 phần cũng nhờ vào những màu sắc vật thể hữu dụng được hiển thị nổi bật khi bạn tiến tới gần và 1 cơ chế nút bấm hỗ trợ rất giản đơn nhưng cũng đồng thời rất linh hoạt.
Bố cục những pha hành động theo góc nhìn first - person trong Mirror's Edge tỏ ra có đôi chút khác biệt so với những cử động thông thường có đôi phần hạn chế của các trò chơi third - person action. Bạn sẽ thấy camera đung đưa, lắc giật trái, phải dữ dội theo các bước chạy của nhân vật chính, và những cú ngã chới với rất mạnh ngửa ra phía sau cùng hiệu ứng blur phủ thoáng qua màn hình có thể sẽ đem lại những nỗi sợ hãi thường trực cho người chơi, đặc biệt là trong khi bạn điều khiển Faith cố gắng thực hiện những cú búng tường nhanh LB - RB - LB (hay chạy tường kép, triangle jump hay bất kì cái tên quái quỉ nào bạn muốn đặt cho nó). Những sự hoảng loạn và nỗi lo lắng mà bạn chắc chắn sẽ được trông thấy rõ ràng thực sự đã nâng trạng thái cảm xúc tại đây lên 1 tầm cao mới, 1 thứ thậm chí còn được củng cố vững chắc hơn nữa nhờ vào cái cách DICE nỗ lực hiển thị 1 cách rõ ràng nhất phần lớn các bộ phận cơ thể và tứ chi của Faith trên màn hình. Trong 1 vài (chính xác hơn là rất nhiều) những tựa game first - person hiện nay bạn chỉ đơn giản được biểu thị dưới hình hài 1 đôi bàn tay cầm súng di động, nhưng trong Mirror's Edge bạn sẽ thường xuyên được thấy toàn bộ 2 cánh tay Faith khi cô nắm lấy những gờ tường, loạng choạng đánh bật tung 1 cánh cửa, cả đôi chân khi cô biểu diễn 1 pha nhào lộn, và thậm chí là chỉ 1 bàn chân co lên lấy đà khi cô đạp vỡ 1 khung cửa kính. Chúng đặt nền móng thân thuộc cho trò chơi dựa vào sự chân thực, tạo nên bức màn tương phản hoàn toàn đối lập so với 1 vài cơ cấu di chuyển và hành động hão huyền mà ta rất hay bắt gặp.
Faith hoàn toàn có thể thực hiện những động tác tưởng như siêu phàm.
Dù chủ ý thiết kế nên 1 Thế giới hiện đại dựa trên tiêu chí hoạt họa với sức mạnh tạo hình từ engine Unreal 3, nhưng còn rất nhiều nhân tố về phương diện này Mirror's Edge vận hành 1 cách tương đối tròn vai. Địa điểm hoạt động của mỗi nhiệm vụ trong game khá phong phú, với đầy đủ các khu vực công cộng, cầu cống, ống thoát hơi, bãi đỗ xe, nhà kho,v.v... Song khác với Grand Theft Auto hay Assassin's Creed, bạn lại luôn bị gò bó theo 1 con đường rất tuyến tính đã được mặc định sẵn với 1 lời cảnh cáo vô hình "đi theo hay là chết" (cũng cần lưu ý rằng game có lồng ghép 1 số phương thức tiến triển khác nhau cùng dẫn tới 1 đích đến, nhưng điều này chỉ xảy ra trong 1 vài màn chơi rất hiếm hoi, và do dường như DICE muốn người chơi luôn bước trên con đường mà họ đã dựng nên và cho rằng đúng đắn nhất như mọi trò chơi phiêu lưu - hành động khác, nếu không gặp may trong các tình huống đặc biệt nói trên, bạn sẽ thường xuyên mắc kẹt giữa các vật thể và phải load lại màn chơi), và hầu hết những tòa nhà lại chỉ được phủ nhòa 1 màu trắng, đôi khi do lạm dụng quá nhiều hiệu ứng ánh sáng nên gây chói mắt cho người chơi; những mô típ sử dụng 4 tông màu tươi rói cơ bản đỏ - vàng - xanh xuất hiện hàng loạt khắp mọi nơi trong thành phố và 1 lối xây dựng kiến trúc tuy chi tiết nhưng đôi khi tỏ ra khá thừa thãi, rườm rà, vuông vức đến dễ sợ, dễ mất phương hướng khiến mọi thứ mang đượm 1 dáng vẻ hơi thô cứng, ngột ngạt và luôn nằm trong tầm kiểm soát, kết hợp cùng sự thiếu sót của bóng dáng thiên nhiên (toàn bộ game mình gần như không hề bắt gặp bất cứ 1 cái cây nào, cho dù tới 60% số giờ chơi nằm ngoài những môi trường ngoại cảnh!), con người (đường phố rất hiếm khi bắt gặp dân thường đi lại, chỉ rặt những đội ngũ cảnh sát tuần tra đây đó), tất cả đều tỏ ra khá kì lạ khi chứng kiến cái cách Faith có thể đủ sức chịu đựng để liên tục băng qua những cảnh tượng trước mắt. Âm thanh, tương tự, cũng góp phần hoàn thiện những khiếm khuyết này, với chỉ vài 3 âm gõ đơn điệu của những bước chân và tiếng thở gấp gáp dường như vô tận của Faith hình thành nên 1 bản nhạc nền đầy tính thực dụng, làm dấy lên những cảm giác phần hấp dẫn, phần nhàm chán về 1 Thế giới kì lạ.
Cũng liên quan tới việc xây dựng 1 bối cảnh thành phố kém phần thuyết phục là việc cốt truyện trong Mirror's Edge không hề được đầu tư và chỉnh sửa 1 cách trọn vẹn nhất, tỏ ra rất thiếu ăn nhập với chỉ 1 vài mớ thông tin tối thiểu được cung cấp về những tình tiết hư cấu trong Thế giới, những điều vốn, thật kì lạ, vận hành như những lợi thế không nhỏ cho tựa game. Sự giấu giếm có chủ ý những chi tiết theo kịch bản của DICE khớp 1 cách hoàn hảo với kiểu thêu dệt, hỗ trợ kì bí từ các phương tiện hình - âm. Cách mảng storyline được giới thiệu, tuy vậy, lại vẫn cần phải sửa chữa thêm rất nhiều điều. Những đoạn cắt cảnh hoạt họa sơ sài cel - shader xen vào 1 cách vô thức giữa các trường đoạn hành động thực sự cần phải được lược bỏ, khi những phương thức trình bày hời hợt như thể những vụ trao đổi hàng hóa và cách phân bố lời thoại thiếu sắc sảo ấy đều hoàn toàn khác lạ so với những sức mạnh tiềm tàng của trò chơi và chỉ hiệu quả trong việc góp phần phá vỡ 1 trải nghiệm xuất sắc.
Hệ thống chiến đấu cũng là 1 điểm yếu khác; đó là 1 thứ gì đó mà đôi khi bạn, dù muốn hay không, sẽ cần phải làm quen, song nó không hề hoạt động hiệu quả như những gì diễn ra với những cơ chế platform - bay nhảy. Tất nhiên, Faith không thể chỉ chạy nhảy liên tục mà không phải làm gì khác; sớm muộn người chơi cũng sẽ phải đối đầu với những toán cảnh sát đơn lẻ được vũ trang "đến tận răng" hoặc với 1 số nhân vật phản diện của trò chơi. Làm thế nào để vượt qua những trở ngại này, điều đó tùy thuộc vào bạn. Hãy luôn lưu ý rằng nếu tự tin vào tài xoay sở của mình, bạn có thể không bao giờ phải sử dụng đến súng trong trò chơi (thậm chí có cả điểm thưởng được ghi vào bảng thành tích cá nhân cho kì công này), tuy vậy, rất có thể bạn sẽ tò mò muốn tước vũ khí của 1 tên cớm và thử sử dụng nó vào 1 thời điểm cần thiết. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng rắc rối chỉ thực sự tới khi bạn tham gia vào trận đấu tay đôi với 1 gã cảnh sát cầm súng máy. Khi bạn tới quá gần, tên này sẽ lập tức thôi khai hỏa, đồng thời thu khẩu súng về bên sườn để chuẩn bị tung 1 cú giáng báng súng như búa bổ vào giữa mặt nhân vật! Xung đột tay chân là rất thừa thãi vào thời điểm này và để thực hiện 1 cú tước súng, bạn cần phải làm chậm thời gian (slow down time) bằng nút bấm X, sau đó chờ cho tới khoảnh khắc chỉ 1 giây đồng hồ khi vũ khí trên tay kẻ tấn công bạn chớp sang màu đỏ để thực hiện những tổ hợp đòn thế phức tạp rồi đánh bật nó ra khỏi tay hắn. Ở độ khó trung bình (normal), bạn chỉ có cơ hội thực hiện động tác này đúng 1 lần, và nếu thất bại, bạn sẽ không thể sống đủ lâu để thực hiện lại đến lần thứ 2. Khá rắc rối phải không nào? 1 khi đã đoạt được thứ vũ khí mình cần, bạn có thể vứt bỏ nó hoặc sử dụng nếu thích, nhưng đừng mong đợi những pha đấu súng với tốc độ nảy lửa và dồn dập vì chất lượng AI của địch là rất, rất thấp. Có thể hiểu đây cũng là 1 khía cạnh mà DICE không muốn đầu tư quá kĩ lưỡng.
Những màn giải đố platform nho nhỏ xuất hiện rải rác quanh khoảng 2 - 3 màn chơi 1 lần đôi khi cũng làm sao lãng bạn khỏi những trường đoạn tốc - độ - cao, khi ở những phân đoạn này bạn bị buộc phải dừng lại và sẽ là rất cần thiết xem xét kĩ lưỡng cách sắp xếp môi trường xung quanh mình, đồng thời cẩn trọng lựa chọn những con đường nhằm trèo bám (qua phía đối diện hoặc lên phía trên) sao cho hợp lí nhất. Và cho dù thực sự chẳng có bất kì điều gì sai lầm đối với chúng, với hiệu quả ảnh hưởng rõ rệt tới các màn chơi và tính thử thách không thể phủ nhận (bạn chỉ được tìm kiếm thứ mình cần trong 1 khoảng thời gian rất ngắn trước khi lũ cớm ập tới), sự thiếu hụt động lực nhằm nỗ lực thực hiện 1 mục tiêu không quá xa lạ với 1 trò chơi như Mirror's Edge: Tìm đường đi tiếp, tựu chung là 1 bước thụt lùi tính riêng về bình diện của cường độ dữ dội so với những trường đoạn đuổi bắt. Ngay cả khi ta có thể tạm tha thứ cho những khiếm khuyết không thể tránh khỏi này, chúng cũng hoàn toàn không hề kéo dài đến thế và làm được rất ít nhằm gây tác động đến lối gameplay tổng quan của trò chơi.
Argh!!! Helicopter!!!....
Và cho tới bây giờ, khi đã cùng nhau đi gần hết chặng đường dài, bạn sẽ sở hữu trong tay 1 trò chơi với cấu trúc tương đối giản đơn. Bạn có được 1 mảng chiến dịch single - player rất ngắn ngủi và kết thúc trong chớp mắt, có lẽ chỉ vào khoảng 6 giờ chơi (don't shock!?) hoặc đại loại thế về độ dài (thậm chí tụt xuống con số 4 ở lần thử sức thứ 2), và sau đó thay cho phần chơi multiplayer rất ít khi xuất hiện trong những trò chơi như thế này là 1 số lượng lớn những minigame thử thách thời gian nơi bạn đấu tranh giành lấy tốc độ cao nhất và rồi có thể sử dụng thành quả của mình để đọ lại với những người chơi khác qua bảng tổng sắp. Bất chất việc các time trial này chỉ đơn giản là 1 lần nữa nhấn mạnh lại những nhân tố mạnh mẽ nhất của tựa game -- tiếp nối những trường đoạn chạy và nhảy -- chúng cung cấp cho game thủ, những người đã yêu mến Mirror's Edge, thêm rất nhiều những giờ chơi giải trí mới 1 khi mảng campaign chính kết thúc trong đột ngột. Bạn cũng có thể quay trở lại và tăng tốc vượt qua các level theo cốt truyện và nghía qua 1 bộ sưu tập các phần thưởng đã được mở khóa như những tấm hình artwork, các đoạn phim, và những bản soundtrack.
TỔNG KẾTMirror's Edge là 1 ví dụ điển hình cho những ý tưởng sáng tạo nhưng chưa được đầu tư thiết kế đúng mực. Cử động của nhân vật có thể đa dạng hơn nhiều với 4 nút bấm kết hợp, thế giới mô phỏng quá tuyến tính và bé nhỏ để có thể được xếp vào hàng game free - roaming cùng với những trận chiến nhàm chán và những bug không đáng có đã che khuất những mặt mạnh khác của trò chơi. Âu đây cũng là 1 bài học kinh nghiệm giúp EA có thể cho ra đời những phiên bản Mirror's Edge hoàn thiện hơn nữa, nếu nhà phát hành này có đủ kiên nhẫn để theo đuổi dự án đầy hứa hẹn của mình...
- Ưu:- Khuyết:+ Hệ thống bay - nhảy sáng tạo <div style="text-align: right">+ Cốt truyện nửa vời+ Đồ họa chi tiết với phong cách thiết kế độc đáo</div>+ Game rất tuyến tính+ Các màn đấu boss và giải đố tương đối thú vị
-------------------------------
8.0 ĐIỂM
GAME ĐÁNG CHƠI
----------------------------
View more random threads:
- Kỹ thuật chăm sóc Lan Hồ Điệp sau khi hoa đã tàn
- Vị trí dự án Vinpearl Empire Condotel Nha Trang
- Nên mua máy giặt hấp sấy LG Styler S5MB hay không? Mua ở đâu?
- Sinh lợi ngay trước mắt Đầu tư bất động sản Phú Nhuận?
- Máy lọc nước ao smith R400E siêu nhỏ xinh cho nhà bếp trong mỗi gia đình
- Bán nhà mới đúc 3 tấm giá 1 tỷ 35 tại đất mới i hình
- Năm 2018, mua bất động sản nào để sinh lời cao nhất?
- [Review] Earth Defense Force: Insect Armageddon
- Dân đà nẵng vẫn thích đất nền hơn chung cư
- Kinh nghiệm chọn mua chung cư ưng ý
-
06-19-2009, 06:22 AM #2LucretiaDi Guest
Hồi trước cũng kết chơi trò này phết , mới đầu chóng hết cả mặt , tí nữa thì ọe ra bàn phím [IMG]emoj/fb-big-smile.png[/IMG] .
Thi thoảng vẫn nghe bài soundtrack của nó , Still alive thì phải , nghe hay phết .
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=TERyxFfMqDk[/YOUTUBE]
Bài review tốt quá .
-
06-19-2009, 06:50 AM #3kimytuyen Guest
Bài review hay + bài nhạc tuyệt vời! Phải nói đây là lần đầu tiên trong diễn đàn vừa được đọc và nghe 1 bài preview có sự kết hợp tuyệt vời như vậy! GREAT!!>->-
-
06-19-2009, 04:08 PM #4thanhtrung Guest
Trò này có đồ họa đẹp thế mà em ko biết nhỉ? [IMG]emoj/fb-surprised.png[/IMG]
Mà làm dạng leo trèo bay nhảy lại theo 1st person view nữa thì chóng mặt là phải! :|
Nhân vật chính là nữ mà đôi tay nhìn gân guốc phết nhỉ? )
-
06-19-2009, 07:02 PM #5hoangdatst Guest
bài nhạc này rất hay , hình như có lần xem chưong trình game trên kênh starsport nó bình chọn là nhạc game hay nhất hay sao ấy các anh (*)[IMG]emoj/fb-xheart.png[/IMG]
-
06-19-2009, 09:06 PM #6nguyenphuong Guest
Game này em đã từng thử 1 lần, chơi đc đúng 10 mins chóng mặt quá chịu ko nổi cất vào kho luôn x_x . Bài review rất hay. Good work [IMG]emoj/fb-xheart.png[/IMG]
đất nền Lamia Bảo Lộc chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Eras Đà Lạt ánh sáng tự nhiên không gian rộng hướng nhìn trải rộng. Đất nền Lamia Bảo Lộc ánh sáng tự nhiên không gian xanh sân chơi rộng...
Lamia Bảo Lộc tài chính phù hợp ngay trung tâm