Xu hướng giãn dân và thị trường BĐS
Dân số TPHCM đang tăng mạnh, làm cho cơ sở hạ tầng giao thông, chỗ ở, sinh hoạt của người dân thành phố trở nên quá tải ở các quận trung tâm.
Có thể bạn quan tâm >>>> Tại sao cư dân thành thị chọn “di cư” về vùng ngoại đô thành phố?

Để khắc phục tình trạng này, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, lãnh đạo thành phố đã đưa ra Đồ án Quy hoạch phát triển Hệ thống giao thông – vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đó là xây dựng, mở rộng các tuyến đường kết nối từ các tỉnh lân cận vào TPHCM và kết nối các quận huyện vùng ven vào trung tâm.

Xu hướng giãn dân có ảnh hướng thế nào đến thị trường BĐS vùng ven
Đặc biệt, chính sách giãn dân cũng được thành phố đưa vào nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong nội dung định hướng phát triển thành phố từ năm 2015 – 2020. Với mục tiêu chính là cho người dân về các quận, huyện vùng ven sinh sống và siết chặt đăng ký hộ khẩu mới cho các quận trung tâm.

Nhờ chính sách mới này của thành phố mà hàng loạt cơ sở hạ tầng giao thông kết nối vùng ven được mở rộng và xây mới. Đơn cử như khu Tây Bắc TPHCM, trước những năm 2015 hạ tầng giao thông nơi đây được cho là kém nhất thành phố. Nhưng khi đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh nối khu vực phía Nam về khu vực phía Tây và Tỉnh lộ 22 nối các quận khu vực Tây về các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tỉnh Tây Ninh thì thị trường bất động sản tại khu vực này cũng hoạt động sôi nổi.

Đặc biệt, thông tin TPHCM phát triển Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, đồng thời phát triển hệ thống đường nối trên cao vào Sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như vào trung tâm TPHCM đã thúc đẩy cho thị trường khu vực này nóng lên mỗi ngày.

Thực tế cho thấy, khu vực Tây mang nhiều triển vọng, bởi vai trò là cửa ngõ lưu thông giữa TPHCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đến nay, hầu hết những công trình hạ tầng quan trọng tại đây đều đã hoàn thiện, điển hình như đại lộ Võ Văn Kiệt nối các quận từ Tây sang Đông, hay đường Kinh Dương Vương vừa hoàn thành đề án nâng cấp. Về mặt kết nối liên vùng, cao tốc TPHCM – Trung Lương cũng giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TPHCM với các tỉnh Nam Bộ.

Trong tương lai, các giải pháp giao thông hiện đại sẽ giúp cho việc lưu thông của người dân sống tại các quận phía Tây với các khu vực khác trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh dễ dàng hơn. Hệ thống đường chui, cầu vượt cũng được xây dựng như cầu vượt Lê Trọng Tấn, Quốc lộ 1A, Hầm chui đường Trường Chinh đi về Quốc lộ 22 và các tuyến xe buýt nhanh – BRT số 1, tuyến Metro số 3A đang triển khai… giúp thị trường bất động sản vùng ven cũng phát triển rầm rộ, những dự án đất nền được các chủ dự án đầu tư bài bản từ điện, đường, trường, trạm khi vừa thông báo mở bán, đã có hàng trăm người dân tham gia mua.

Gần đây, có nhiều động thái cho thấy, khu đô thị vệ tinh Tây Bắc – Củ Chi đã bắt đầu được các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm khi quỹ đất tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh cũng như các quận nội thành bắt đầu cạn kiệt. Thêm vào đó, giá trị bất động sản khu vực này đã được đẩy lên khá cao và đã hình thành một biểu giá mới, khả năng sinh lời cũng như thanh khoản ngày được rút ngắn.

Áp dụng nguyên tắc “nước chảy vùng trũng”, hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh và phát triển thì ắt hẳn khu vực đó sẽ có dân cư đông đúc. Huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) đã đáp ứng được điều đó, với lợi thế kết nối vào trung tâm TP.HCM với trục đường chính Trường Chinh, Cộng Hòa, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A, các phường, xã của huyện Củ Chi được tiếp giáp trực tiếp và Tỉnh lộ 8 còn là trục đường giao thông quan trọng kết nối trực tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Trong tương lai, tuyến Metro số 2 Tham Lương – Bến Thành đi vào vận hành được xem là một điểm nhấn giúp kết nối Đức Hòa – TP.Hồ Chí Minh nhanh chóng hơn.

Chính phủ đang ban hành nhiều cơ chế ưu đãi đối với các nhà đầu tư tham gia phát triển các khu đô thị vệ tinh hoặc các khu đô thị nằm ở khu vực đầu mối các trục giao thông lớn đã hoàn thiện và đang gấp rút triển khai. Giao thông thuận tiện sẽ “kéo” người dân giãn ra và giá đất của các khu đô thị vệ tinh vẫn đang hấp dẫn các nhà đầu tư, ngay cả những người thu nhập trung bình vẫn có khả năng sở hữu.